สินค้า
บทความ
ประวัติคณาจารย์
ประวัติหลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม
ประวัติหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
ประวัติพระพุฒาจารย์ เอนกสถาน ปรีชาฯ (ท่านเจ้ามา)
หลวงพ่อจันทร์ โฆสโก วัดหาดสองแคว
หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้
หลวงพ่อไซร้ ติสสฺโร วัดช่องลม
หลวงปู่เขียน วัดสำนักขุนเณร
หลวงพ่อสว่าง วัดท่าพุทรา
หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน
หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์
หลวงพ่อทบ วัดชนแดน
หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง
หลวงปู่พิมพา วัดหนองตางู
ประวัติพระกรุ
พระผงสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี
พระรอด กรุมหาวัน
พระซุ้มกอ (พระกำแพงซุ้มกอ) จ.กำแพงเพชร
พระหลวงพ่อเงินกรุวัดขวาง
พระนางพญาพิษณุโลก
พระนางพญากรุเจดีย์กลางน้ำ
ประวัติพระเครื่อง/เครื่องราง/มีดหมอ
ประวัติพระสมเด็จวัดเกศไชโย
ประวัติพระสมเด็จวัดบางขุนพรหม
พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา
พระสมเด็จวัดะฆัง
ประวัติการสร้างเหรียญพระยาพิชัยดาบหัก รุ่นแรก ปีพ.ศ.2513
ขั้นตอนการสร้างตะกรุด หลวงพ่อทบ
การสร้างตะกรุดลูกปืน
ประวัติการลงสูตรลบผงหลวงพ่อทบ
ประวัติตะกรุดหลวงพ่อทบ วัดชนแดน
ประวัติมีดหมอหลวงพ่อเดิม
รู้ทันพระแท้
พระสมเด็จวัดเกศไชโยพิมพ์เจ็ดชั้นอกตลอด
'พระสมเด็จวัดเกศไชโยพิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน
พระสมเด็จเกศไชโยพิมพ์ ๗ ชั้น
พระสมเด็จอรหังพิมพ์เล็กมีประภามณฑล
พระสมเด็จอรหังพิมพ์ฐานคู่
'พระสมเด็จอรหังพิมพ์ใหญ่ ฐานสามชั้น
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก (อกเล็ก)
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่ พระกรโค้ง' (แขนโค้ง)
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเล็ก
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิไม่มีพระกรรณ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์สังฆาฏิ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ฐานแซมพระอุระร่อง
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ฐานแซม
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้ายฐานแคบ
พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายอกวี
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายแขนกลม
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้าย
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระพักตร์เล็ก
พระรอดพิมพ์ต้อวัดมหาวัน
พระรอดพิมพ์กลางวัดมหาวัน
พระรอดพิมพ์เครื่องราชฯพิมพ์ที่ 2
พระรอดพิมพ์เครื่องราชพิมพ์ที่ 1
ตำหนิ พระซุ้มกอ(พิมพ์ใหญ่มีกนก) จ.กำแพงเพชร
พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้ง
ชั่วโมงเซียน - เหรียญจบที่...ขอบ
การดูพื้นเหนรยญพระปั้ม
หลักการดูพระทั่วๆไป
การดูมีดหลวงพ่อเดิม
บทความทั่วไป
พระรอดพิมพ์ตื้นวัดมหาวัน
เรื่องใกล้ตัวแมลงกินพระเนื้อว่าน
เล่นพระยังไง ให้เป็นซะที
ประมูลพระเครื่อง
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   
สถิติ
เปิดเมื่อ5/10/2011
อัพเดท27/02/2013
ผู้เข้าชม862774
แสดงหน้า1054020




'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก (อกเล็ก)

อ่าน 7210 | ตอบ 0
ฉบับวันเสาร์ที่แล้วได้ชี้จุดสังเกต “พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่พระกรโค้ง” (แขนโค้ง) ไปแล้ว วันนี้จึงขอข้ามการชี้จุดสังเกต “พิมพ์ใหญ่พระกรกว้าง” (แขนกว้าง) อีกพิมพ์เนื่องจากพุทธลักษณะของ “พิมพ์ใหญ่พระกรกว้าง” นี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีพุทธลักษณะที่คล้ายกันกับ “พิมพ์ใหญ่พระกรโค้ง” (แขนโค้ง) จะแตกต่างกันก็ตรงช่วง “พระอังสา” (ไหล่) และ “พระกร” (แขน) เท่านั้น ที่จะกว้างกว่าพิมพ์อื่น ๆ เพราะพิมพ์นี้ “ลำพระกร” (ลำแขน) ทั้งสองข้างจะกางออกมากกว่านั่นเอง นักสะสมจึงเรียกเป็น “พิมพ์ใหญ่แขน  กว้าง” ไปตามพุทธลักษณะขององค์พระ
    
ส่วนที่จะนำมาชี้จุดสังเกตแทนในฉบับนี้คือ “พระสมเด็จวัด บางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก” (อกเล็ก) เนื่องจากพระพิมพ์นี้มีข้อแตกต่างจากพิมพ์อื่น ๆ อยู่หลายจุดโดยองค์ที่นำมาชี้จุดสังเกตนี้ถือได้ว่าเป็นองค์ที่สภาพ “สวยสมบูรณ์มาก” ในขบวน “พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก” เพราะนอกจากผ่านการประกวดโดยติดรางวัล “ชนะเลิศ” มาหลายงานแล้วยังปรากฏภาพตาม “หนังสือพระ” หลายฉบับโดยจุดสังเกตที่พอจะแยกแยะออกเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้
   
๑. ขอบข้างทั้งสี่ด้าน บน-ข้าง-ล่าง ก็จะมีลักษณะเช่นเดียวกันกับพิมพ์อื่น ๆ คือ ในองค์ที่ติดชัดและผ่านการสัมผัสน้อย จะเห็นเป็นเส้นนูนเรียวเล็กเฉกเช่น “พระสมเด็จวัดระฆัง” นอกจากนี้ “เส้นซุ้ม” ที่มีรูปทรงครอบแก้วก็จะค่อนข้างใหญ่คล้ายกับหวายผ่าซีกโดย “เส้นโค้งบนสุด” ด้านขวาองค์พระจะตั้งชันกว่าด้านซ้ายซึ่งตรงกันข้ามกับ “พิมพ์ใหญ่พระกรตรงเกศตรง” (แขนตรงเกศตรง) อย่างเห็นได้ชัด
    
๒. “พระเกศ” (ผม) ก็จะเป็นเส้นเล็กเรียวยาวขึ้นไปจรดเส้นซุ้มและ “พระพักตร์” (หน้า) ก็มีลักษณะคล้ายผลมะตูมโดยไม่ปรากฏ “พระกรรณ” (หู) แต่อย่างใดส่วน “พระอุระ” (อก) มีลักษณะที่เล็กกว่าพิมพ์อื่น ๆ เป็นผลให้การแกะ “แม่พิมพ์” ของนายช่างจึงต้องแกะให้ “ลำพระองค์” (ลำตัว) มีลักษณะที่ผอมลงตามไปด้วย พร้อมกับมีลักษณะคล้ายทรงกระบอก จึงเป็นที่มาของการเรียกว่า “พิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก” (อกเล็ก) นั่นเอง
    
๓. “วงพระกร” (วงแขน) เนื่องจาก “พระอังสา” (ไหล่) ทั้งสองข้างที่ต่อเนื่องถึง “พระพาหา” (แขน) ทั้งสองข้างจะทิ้งดิ่งในลักษณะ กางออกเล็กน้อยตรงบริเวณ “พระกัป ระ” (ศอก) แล้ว    “พระพาหุ” (ปลายแขน) ทั้งสองข้างจะประสานกันเป็นรูป “ตัวยู” อย่างสวยงาม
    
๔. “พระเพลา” (ตัก) ของพิมพ์นี้ในองค์ที่ติดชัดจะสังเกตได้ตรงที่ “พระชงฆ์” (แข้ง) จะมีลักษณะเป็นเส้นตรงและคมชัด โดย “พระชานุ” (เข่า) ด้านซ้ายจะใหญ่กว่าด้านขวาเนื่องจากมี “เส้นชายจีวร” ที่พาด  ลงมาจาก “พระกัประ” (ศอก) อันเป็นสัญลักษณ์ของ “พระ สมเด็จพิมพ์ใหญ่” ทุกสำนัก
    
๕. ฐานทั้ง ๓ ชั้น ก็จะมีลักษณะคล้ายกันกับพิมพ์ใหญ่อื่น ๆ จึงไม่ขอแยกแยะฐานแต่ละชั้นแตกต่างกันเช่นไร เนื่องจากองค์ที่นำมาชี้จุดสังเกตนี้แม้จะเป็นองค์ที่มีสภาพ“สมบูรณ์มาก” แต่ก็เป็น “พระกรุใหม่” จึงปรากฏคราบกรุตามพื้นผิวองค์พระจึงทำให้ยากต่อการแยกแยะนั่นเอง.
..
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
 


ศูนย์รวมพระเครื่อง และ ความรู้พระเครื่อง
อันดับหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน