สินค้า
บทความ
ประวัติคณาจารย์
ประวัติหลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม
ประวัติหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
ประวัติพระพุฒาจารย์ เอนกสถาน ปรีชาฯ (ท่านเจ้ามา)
หลวงพ่อจันทร์ โฆสโก วัดหาดสองแคว
หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้
หลวงพ่อไซร้ ติสสฺโร วัดช่องลม
หลวงปู่เขียน วัดสำนักขุนเณร
หลวงพ่อสว่าง วัดท่าพุทรา
หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน
หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์
หลวงพ่อทบ วัดชนแดน
หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง
หลวงปู่พิมพา วัดหนองตางู
ประวัติพระกรุ
พระผงสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี
พระรอด กรุมหาวัน
พระซุ้มกอ (พระกำแพงซุ้มกอ) จ.กำแพงเพชร
พระหลวงพ่อเงินกรุวัดขวาง
พระนางพญาพิษณุโลก
พระนางพญากรุเจดีย์กลางน้ำ
ประวัติพระเครื่อง/เครื่องราง/มีดหมอ
ประวัติพระสมเด็จวัดเกศไชโย
ประวัติพระสมเด็จวัดบางขุนพรหม
พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา
พระสมเด็จวัดะฆัง
ประวัติการสร้างเหรียญพระยาพิชัยดาบหัก รุ่นแรก ปีพ.ศ.2513
ขั้นตอนการสร้างตะกรุด หลวงพ่อทบ
การสร้างตะกรุดลูกปืน
ประวัติการลงสูตรลบผงหลวงพ่อทบ
ประวัติตะกรุดหลวงพ่อทบ วัดชนแดน
ประวัติมีดหมอหลวงพ่อเดิม
รู้ทันพระแท้
พระสมเด็จวัดเกศไชโยพิมพ์เจ็ดชั้นอกตลอด
'พระสมเด็จวัดเกศไชโยพิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน
พระสมเด็จเกศไชโยพิมพ์ ๗ ชั้น
พระสมเด็จอรหังพิมพ์เล็กมีประภามณฑล
พระสมเด็จอรหังพิมพ์ฐานคู่
'พระสมเด็จอรหังพิมพ์ใหญ่ ฐานสามชั้น
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก (อกเล็ก)
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่ พระกรโค้ง' (แขนโค้ง)
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเล็ก
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิไม่มีพระกรรณ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์สังฆาฏิ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ฐานแซมพระอุระร่อง
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ฐานแซม
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้ายฐานแคบ
พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายอกวี
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายแขนกลม
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้าย
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระพักตร์เล็ก
พระรอดพิมพ์ต้อวัดมหาวัน
พระรอดพิมพ์กลางวัดมหาวัน
พระรอดพิมพ์เครื่องราชฯพิมพ์ที่ 2
พระรอดพิมพ์เครื่องราชพิมพ์ที่ 1
ตำหนิ พระซุ้มกอ(พิมพ์ใหญ่มีกนก) จ.กำแพงเพชร
พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้ง
ชั่วโมงเซียน - เหรียญจบที่...ขอบ
การดูพื้นเหนรยญพระปั้ม
หลักการดูพระทั่วๆไป
การดูมีดหลวงพ่อเดิม
บทความทั่วไป
พระรอดพิมพ์ตื้นวัดมหาวัน
เรื่องใกล้ตัวแมลงกินพระเนื้อว่าน
เล่นพระยังไง ให้เป็นซะที
ประมูลพระเครื่อง
ปฎิทิน
May 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
    
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
สถิติ
เปิดเมื่อ5/10/2011
อัพเดท27/02/2013
ผู้เข้าชม864298
แสดงหน้า1055815




พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ

อ่าน 7477 | ตอบ 0
“พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์อกครุฑ” เป็นอีกหนึ่งใน ๙ พิมพ์มาตรฐาน ของพระสมเด็จแห่งสำนัก “วัดบางขุนพรหม” ที่สร้างขึ้นด้วย “เนื้อผง” และได้รับความนิยมตามแบบฉบับของพระสมเด็จที่มีรูปทรงแบบ “ชิ้นฟัก” ที่จัดสร้างขึ้นโดย “เสมียนตรา
ด้วง” ผู้เป็นต้นตระกูล “ธนโกเศศ” โดยนิมนต์ “สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี” ขณะยังครอง “วัดระฆัง” เป็นประธานทั้งการสร้างและปลุกเสกเพื่อบรรจุไว้ในเจดีย์ “วัดบางขุนพรหม” (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นวัดใหม่อมตรส) ที่ “เสมียนตราด้วง” ทำการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๔-๕ และเป็นอีกพระสมเด็จวัดบางขุนพรหมที่มีรูปทรงเป็น “เอกลักษณ์” เพราะมีความแตกต่างจากพิมพ์อื่น ๆ อย่างชัดเจนคือมีรูปทรงที่ค่อนข้างล่ำหนาบึกบึนกว่าพิมพ์อื่น ๆ และสามารถแบ่งออกเป็น ๓ แม่พิมพ์ คือ “อกครุฑใหญ่-อกครุฑกลาง-อกครุฑเล็ก”      

ฉะนั้นการชี้จุดสังเกต “พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์อกครุฑ” ประจำฉบับวันนี้จึงขอนำ “พิมพ์อกครุฑใหญ่” มานำเสนอก่อนเพราะเป็นพิมพ์ที่บรรดานักสะสมให้ค่านิยมสูงกว่านั่นเอง
   
๑.    “ขอบข้าง” ทั้งสี่ด้านยังมีเอกลักษณ์ของพระสมเด็จคือเป็น เส้นนูนเรียวบาง ที่ผู้รู้ระบุว่าเกิดจากการถอดออกจากแม่พิมพ์ ส่วน “เส้นซุ้มครอบแก้ว” มีความแตกต่างจากพิมพ์อื่นคือ มีลักษณะเป็นเส้นเล็กเรียวบาง และเอียงไปทางด้านซ้ายองค์พระ
   
๒.    “พระเกศ” (ผม) เป็นเส้นยาวที่ลักษณะของโคนพระเกศจะอวบหนา ส่วนปลายพระเกศจะเรียวแหลมไปจดเส้นซุ้ม ทางด้าน “พระพักตร์” (หน้า) ลักษณะเป็นรูปทรงกลมใหญ่หนาคล้ายกับบาตรพระ จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อพิมพ์ที่ว่า “อกครุฑเศียรบาตร” นั่นเอง
   
๓.    “พระกรรณ” (หู) ลักษณะคล้ายกับพระกรรณพระพุทธรูปเพราะค่อนข้างชิดกับพระพักตร์ และส่วนปลายของพระกรรณจะเฉียงออกไปทางด้านข้างเล็กน้อย ส่วน “พระอุระ” (อก) นูนหนาบึกบึน ขณะที่ “บั้นพระองค์” (บั้นเอว) เรียวเล็กจึงทำให้มีลักษณะเป็นรูป “ตัววี” ของภาษาอังกฤษ
       
๔. “เส้นสังฆาฏิ” พาดเฉียงจาก “พระอังสาซ้าย” (บ่าซ้าย) ลงไปถึง “ฝ่าพระหัตถ์” (ฝ่ามือ) และส่วนปลาย ของเส้นสังฆาฏิเป็นเส้นแหลมที่รับกับ “พระอุระ” (อก) จึงทำให้มีลักษณะเหมือน “ปากครุฑ” จึงเป็นที่มาของชื่อพิมพ์ที่ว่า “อกครุฑ” นั่นเอง
   
๕. “พระกร” (แขน) ทั้งสองข้างตั้งแต่บริเวณ “พระอังสา” (บ่า) กางออกในลักษณะด้านซ้ายยกสูงกว่าด้านขวา แล้วมีการ “หักพระกัประ” (หักศอก) จึงทำให้ “ซอกพระกัจฉะ” (ซอกรักแร้) ด้านขวามีพื้นที่กว้างกว่าด้านซ้าย ขณะที่ “ฝ่าพระหัตถ์” (ฝ่ามือ) ที่ประสานกันในท่านั่งสมาธิลักษณะเป็นเส้นเล็กเรียวบาง
   
๖.    “พระเพลา” (ตัก) ลักษณะนูนหนาใหญ่ และ “พระชานุ” (เข่า) ทั้งสองข้างยกสูงขึ้น ส่วน “ฐาน” มีสามชั้น และแต่ละชั้นจะเป็นเส้นนูนหนาใหญ่คล้ายไม้หมอนรถไฟ.
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
Rich Text Editor
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
 


ศูนย์รวมพระเครื่อง และ ความรู้พระเครื่อง
อันดับหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน