สินค้า
บทความ
ประวัติคณาจารย์
ประวัติหลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม
ประวัติหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
ประวัติพระพุฒาจารย์ เอนกสถาน ปรีชาฯ (ท่านเจ้ามา)
หลวงพ่อจันทร์ โฆสโก วัดหาดสองแคว
หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้
หลวงพ่อไซร้ ติสสฺโร วัดช่องลม
หลวงปู่เขียน วัดสำนักขุนเณร
หลวงพ่อสว่าง วัดท่าพุทรา
หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน
หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์
หลวงพ่อทบ วัดชนแดน
หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง
หลวงปู่พิมพา วัดหนองตางู
ประวัติพระกรุ
พระผงสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี
พระรอด กรุมหาวัน
พระซุ้มกอ (พระกำแพงซุ้มกอ) จ.กำแพงเพชร
พระหลวงพ่อเงินกรุวัดขวาง
พระนางพญาพิษณุโลก
พระนางพญากรุเจดีย์กลางน้ำ
ประวัติพระเครื่อง/เครื่องราง/มีดหมอ
ประวัติพระสมเด็จวัดเกศไชโย
ประวัติพระสมเด็จวัดบางขุนพรหม
พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา
พระสมเด็จวัดะฆัง
ประวัติการสร้างเหรียญพระยาพิชัยดาบหัก รุ่นแรก ปีพ.ศ.2513
ขั้นตอนการสร้างตะกรุด หลวงพ่อทบ
การสร้างตะกรุดลูกปืน
ประวัติการลงสูตรลบผงหลวงพ่อทบ
ประวัติตะกรุดหลวงพ่อทบ วัดชนแดน
ประวัติมีดหมอหลวงพ่อเดิม
รู้ทันพระแท้
พระสมเด็จวัดเกศไชโยพิมพ์เจ็ดชั้นอกตลอด
'พระสมเด็จวัดเกศไชโยพิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน
พระสมเด็จเกศไชโยพิมพ์ ๗ ชั้น
พระสมเด็จอรหังพิมพ์เล็กมีประภามณฑล
พระสมเด็จอรหังพิมพ์ฐานคู่
'พระสมเด็จอรหังพิมพ์ใหญ่ ฐานสามชั้น
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระอุระเล็ก (อกเล็ก)
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่ พระกรโค้ง' (แขนโค้ง)
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ใหญ่
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเล็ก
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิไม่มีพระกรรณ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์สังฆาฏิ
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ฐานแซมพระอุระร่อง
'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์ฐานแซม
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้ายฐานแคบ
พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายอกวี
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายแขนกลม
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้าย
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่พระพักตร์เล็ก
พระรอดพิมพ์ต้อวัดมหาวัน
พระรอดพิมพ์กลางวัดมหาวัน
พระรอดพิมพ์เครื่องราชฯพิมพ์ที่ 2
พระรอดพิมพ์เครื่องราชพิมพ์ที่ 1
ตำหนิ พระซุ้มกอ(พิมพ์ใหญ่มีกนก) จ.กำแพงเพชร
พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้ง
ชั่วโมงเซียน - เหรียญจบที่...ขอบ
การดูพื้นเหนรยญพระปั้ม
หลักการดูพระทั่วๆไป
การดูมีดหลวงพ่อเดิม
บทความทั่วไป
พระรอดพิมพ์ตื้นวัดมหาวัน
เรื่องใกล้ตัวแมลงกินพระเนื้อว่าน
เล่นพระยังไง ให้เป็นซะที
ประมูลพระเครื่อง
ปฎิทิน
May 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
    
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
สถิติ
เปิดเมื่อ5/10/2011
อัพเดท27/02/2013
ผู้เข้าชม863736
แสดงหน้า1055250




'พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์สังฆาฏิ

อ่าน 5945 | ตอบ 0
สำหรับ “พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมพิมพ์สังฆาฏิ” เป็นอีกหนึ่งพระสมเด็จจากสำนัก “วัดบางขุนพรหม” ที่นักสะสมนิยมสะสมกันเพราะถือเป็นพิมพ์ที่มี “เอกลักษณ์” โดดเด่นเฉพาะตัวจากที่เป็นพิมพ์มี “เส้นสังฆาฏิ” เป็นเส้นคู่ขนานปรากฏบน “พระอุระ” (อก) อย่างชัดเจนจึงเป็นที่มาของคำว่า “พิมพ์สังฆาฏิ” ที่มีการแบ่งแยกออกเป็น “๒ พิมพ์” คือ “พิมพ์สังฆาฏิมีพระกรรณ” (มีหู) และ “พิมพ์สังฆาฏิไม่มีพระกรรณ” (ไม่มีหู) ที่วันนี้ผู้เขียนขอนำ “พิมพ์มีพระกรรณ” (มีหู) มาชี้จุดสังเกตก่อนเนื่องจากเป็นพิมพ์ที่นักสะสมให้ความนิยมสะสมมากกว่า “พิมพ์ไม่มีพระกรรณ” (ไม่มีหู) โดยยึดถือหลักตรงองค์พระมี “พระกรรณ” (หู) นั่นเอง
   
ส่วนการชี้ “จุดสังเกต” ของพิมพ์สังฆาฏิวันนี้ผู้เขียนขอนำ “พิมพ์มีพระกรรณ” (มีหู) มาทำการชี้จุดสังเกตก่อนโดยนำองค์ที่ถือได้ว่ามีความงดงามระดับ “แชมป์” ของวงการเพราะเป็นองค์ที่ไม่ผ่านการใช้มาก่อน และเป็นองค์ที่สภาพมีความสมบูรณ์มากคือ ไม่หัก ไม่อุด และ ไม่ซ่อม เนื่องจากผู้ที่ครอบครองก็คือ “เสี่ยหนึง” ปรีดา อภิปุญญา ซึ่งเป็นนักสะสมไฮโซของวงการที่มีพระตระกูล “สมเด็จ” รูปทรงชิ้นฟักทั้งของสำนัก “วัดระฆัง” และสำนัก “วัดบางขุนพรหม” อยู่ในความครอบครองมากที่สุดอีกผู้หนึ่งนั่นเองส่วน “จุดสังเกต” มีดังต่อไปนี้   

๑. “ขอบข้างทั้งสี่ด้าน” จะปรากฏเป็นเส้นนูนเรียวเล็กคล้ายกับเนื้อปลิ้นออกมา ซึ่งผู้รู้ระบุว่าเกิดจากการถอดออกจากแม่พิมพ์นั่นเองส่วน “เส้นซุ้มครอบแก้ว” ลักษณะเป็นเส้นเรียวเล็กที่หากสังเกตจะเห็นได้ว่าเส้นซุ้มทางด้านขวามือองค์พระ มีความหนากว่าด้านซ้ายเล็กน้อย
   
๒. “พระเกศ” (ผม) ลักษณะเป็นเส้นเรียวบางโดยปลาย “พระเกศ” (ผม) วิ่งทะลุขึ้นไปจดเส้นซุ้มอีกทั้งเส้น “พระเกศ” (ผม) จะมีลักษณะเป็นแบบแอ่นโค้งเล็กน้อยและเป็นแบบเส้นตรงทางด้าน “พระพักตร์” (หน้า) ลักษณะคล้ายผลมะตูมที่ค่อนข้างนูนหนาและปรากฏ “พระกรรณ” (หู) ที่คล้ายกับ “หูบายศรี” ที่อยู่ห่างจากพระพักตร์เล็กน้อยโดย “พระกรรณ” (หู) ด้านซ้ายองค์พระมีขนาดใหญ่กว่าด้านขวาเล็กน้อยเช่นกัน
     
๓. “พระอุระ” (อก) ลักษณะค่อนข้างอูมเล็กน้อยส่วน “ลำพระองค์” (ลำตัว) เป็นเส้นเรียวบางคมชัดพร้อมปรากฏ “เส้นสังฆาฏิ” อันเป็นที่มาของชื่อพิมพ์ที่ว่า “พิมพ์สังฆาฏิ” วิ่งขนานกันลงไปยัง “บั้นพระองค์” (เอว) จึงก่อให้เกิดเป็นร่องตรงกลาง
       
๔. “พระกร” (แขน) ทั้งสองข้างเป็นเส้นเรียวบางกางออกเล็กน้อยก่อนจะไปวางซ้อนกันบน “พระเพลา” (ตัก) และการวางซ้อนกันของพิมพ์นี้จะไม่ต่อเป็นเส้นเดียวกันและ “ซอกพระกร” (ซอกแขน) ด้านซ้ายจะกว้างกว่าด้านขวาเล็กน้อยทางด้าน “พระเพลา” (ตัก) ลักษณะเป็นเส้นยาวแอ่นกลางแต่พองามและหนาใหญ่กว่า “วงพระกร” (วงแขน) เล็กน้อย
   
๕. “ฐาน” ทั้งสามชั้นลักษณะยาวกว่า “พระเพลา”(ตัก) โดย “ฐานชั้นกลาง” มีลักษณะคล้ายฐานสิงห์ส่วนฐานชั้นล่างสุดเป็นแท่งหนาตรงกลางเป็นร่องเล็กน้อย.


'พุทธธัสสะ'
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
Rich Text Editor
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
 


ศูนย์รวมพระเครื่อง และ ความรู้พระเครื่อง
อันดับหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน